Giáo dục quốc phòng - an ninh có một vai trò và ý nghĩa rất to lớn trong việc hình thành và hoàn thiện phẩm chất đạo đức nhân cách của học sinh, sinh viên thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước.

Sinh viên Chuyên ngành GDQP-AN

Mục tiêu giáo dục quốc phòng và an ninh nhằm giáo dục cho công dân về kiến thức quốc phòng và an ninh để phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống dựng nước và giữ nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Việc giáo dục kiến thức về quốc phòng - an ninh là một việc làm đúng đắn và rất có ý nghĩa. Nó sẽ giúp cho khối đại đoàn kết toàn dân và sức mạnh dân tộc không ngừng được củng cố và lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững Tổ Quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Với bề dày truyền thống 60 năm đào tạo các chuyên nghành sư phạm, Đại học Vinh là một trong 12cơ sở được giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh theo Quyết định của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Theo Thông tư số 40/2012/TT-BGDĐT từ ngày 4-1-2013 Giáo dục quốc phòng - an ninh là môn học chính khóa, bắt buộc đối với học sinh các trường THPT, trungcấp chuyên nghiệp ; sinh viên các trường Cao Đẳng , Đại học.

1. Mục tiêu chung

Đào tạo giáo viên Giáo dục quốc phòng - an ninh trình độ đại học có năng lực đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong các nhà trường trung học phổ thông, trung cấp chuyênnghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng, đại học.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1 Về phẩm chất đạo đức

Giáo viên Giáo dục quốc phòng - an ninh có phẩm chất của người giáo viên nhà trường XHCN Việt Nam; tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; có bản lĩnh chính trị vững vàng; yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu nghề, yêu học sinh; có sức khoẻ, có ý thức trách nhiệm cao và tác phong mẫu mực.

2.2 Về kiến thức

Trang bị cho sinh viên hệ thống kiến thức cơ bản bao gồm: khối kiến thức giáo dục,đại cương với các học phần bắt buộc; kiến thức chuyên nghiệp bao gồm kiến thức cơ sở ngành, kiến thức ngành quốc phòng, an ninh; những vấn đề về kết hợp quốc phòng với kinh tế, đối ngoại, văn hoá, xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

2.3 Về kỹ năng

- Thành thạo trong giảng dạy.

- Thuần thục thao tác kỹ năng quân sự, sử dụng thành thạo vũ khí bộ binh và hiểu biết các thiết bị quân sự khác.

- Hiểu biết và thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương trong các cơ sở giáo dục đào tạo.

Sinh viên chuyên ngành GDQP-AN Đạt giải nhất trong cuộc thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh

3. Quyền lợi

Sinh viên ngành Giáo dục Quốc Phòng – An ninh trường Đại học Vinh ngoài những quyền lợi được hưởng đối với các nghành sư phạm theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo thì sinh viên còn được học tập trong một môi trường lành mạnh, các thiết bị phục vụ cho quá trình học tập hiện đại, cơ sở vật chất đảm bảo, an ninh tốt đáp ứng nhu cầu cho việc học tập tại đây. Ngoài ra Trung tâm Giáo dục Quốc Phòng và an ninh có đội ngũ cán bộ, giảng viên có chất lượng với trình độ Đại học trở lên. Trong đó có 7 sỹ quan biệt phái và 7 giảng viên được đào tạo bài bản về năng lực lẫn kiến thức.

Sinh viên chuyên ngành Giáo dục Quốc phòng – an ninh còn được được đảm bảo  tiền quân trang và được ở kí túc xá miễn phí.

4. Cơ hội việc làm:

Hiện nay đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Thậm chí có trường gần như chưa có giáo viên đã qua đào tạo về kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ của môn học này dù ở bất cứ hình thức nào. Hiện trạng trên bắt nguồn từ việc ngành giáo dục nói chung, các nhà trường nói riêng chưa có những giải pháp cụ thể cho việc tạo nguồn giáo viên môn giáo dục quốc phòng từ những năm trước. Việc đào tạo sinh viên sư phạm ngành giáo dục quốc phòng chưa thực sự mang tính chiến lược cũng góp phần dẫn tới tình trạng thiếu hụt trầm trọng giáo viên môn giáo dục quốc phòng trong trường phổ thông như hiện nay. Mục tiêu đến năm 2020 bảo đảm đào tạo đáp ứng được 90% nhu cầu giáo viên và 70% nhu cầu giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh giảng dạy ở các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học.

Thời gian đào tạo, đào tạo chính quy tập trung thời gian 4 năm với đối tượng là những người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương theo quy định của Bộ GD-ĐT. Chính vì vậy đây là một trong những cơ hội việc làm rất lớn cho sinh viên chuyên nghành Giáo dục Quốc Phòng – An ninh.

5. Phương thức xét tuyển

Mã ngành Giáo dục Quốc Phòng- An ninh: 7140208

Phương thức xét tuyển:

- Xét kết quả thi THPT Quốc gia

-Xét kết quả học cấp THPT

Điều kiện xét tuyển vào các ngành Sư phạm: Xếp loại hạnh kiểm của năm học lớp 12 phải đạt từ loại khá trở lên (căn cứ theo học bạ THPT). Và không bị dị hình, dị tật, nói ngọng, nói lắp.

Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh trong cả nước

Tổ hợp xét tuyển: C00, D01, A00, C19

Mọi thắc mắc cần được giải đáp lien hệ: Văn phòng Khoa GDQP

Địa chỉ: Trung tâm Giáo dục Quốc Phòng và an ninh. Trường Đại học Vinh Nghi

Ân- Tp Vinh - Nghệ An

SĐT: 0986608954 (Thầy Lưu- Phó Trưởng Khoa GDQP)

Thông tin chi tiết: Website: www.tuyensinh.vinhuni.edu.vn

Facebook: https://www.facebook.com/daihocvinh/

Bài và ảnh TTGDQP&AN