Nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về vũ khí, yếu lĩnh
động tác, kỹ năng xử lý vũ khí trong các tình huống (các bài bắn), vận dụng vào
học tập các nội dung khác, xây dựng bản lĩnh chính trị, niềm tin vào vũ khí
trang bị kỹ thuật, nghệ thuật đánh giặc của cha ông, thực hiện tốt các quan
điểm của Đảng về quốc phòng và an ninh trong điều kiện mới.
Trong những năm qua công tác huấn
luyện bộ môn bắn súng tại Trung tâm GDQP và AN Đại học Vinh đã đạt được nhiều
kết quả tương đối vững chắc. Trung tâm đã không ngừng đầu tư đối mới về mọi mặt
để nâng cao chất lượng dạy học: Từ ý chí quyết tâm của đội ngũ cán bộ Ban chủ
nhiệm khoa đến cán bộ giảng viên, sinh viên luôn xác định rõ ý nghĩa tầm quan
trọng của các nội dung học thực hành, trong đó giảng dạy học phần bắn súng cho
sinh viên luôn được quan tâm đặc biệt; đến việc đề nghị mua sắm các vật chất
trang thiết bị, đầu tư cải tiến mô hình học cụ, giáo án bài giảng, thao trường
luyện tập ... vì vậy nên chất lượng huấn luyện môn bắn súng luôn bảo đảm tốt
mục tiêu đề ra. Qua các đợt kiểm tra chất lượng đã được nâng lên và chuyển biến
rõ rệt, tỷ lệ sinh viên chuyên ngành các khóa kiểm tra bắn đạn thật 100% đạt
yêu cầu có trên 75% khá giỏi; đã rèn luyện cho cán bộ, sinh viên chuyên ngành
làm quen và đến thành thạo việc sử dụng vũ khí, xây dựng bản lĩnh chính trị,
niềm tin vào vũ khí trang bị kỹ thuật.
Tuy nhiên công tác huấn luyện bắn súng ở Trung tâm vẫn còn những hạn chế
nhất định như: Việc chuẩn bị bài giảng còn phụ thuộc tài liệu chưa thực sự có
tính sáng tạo và gắn với thực tiễn, công tác thục luyện, thông qua có thời điểm
chưa sâu, đặc biệt thao trường huấn luyện tuy có nhiều đầu tư nhưng so với yêu
cầu thực tiễn các bài bắn vẫn còn khoảng cách. Mặt khác, nhận thức của một số
sinh viên còn hạn chế, từ việc nhận thức vị trí vai trò của môn học cho đến
công tác tổ chức luyện tập và rèn luyện bản lĩnh, tâm lý... vì vậy nên kết quả
bắn chưa cao, tỷ lệ bắn khá giỏi còn thấp.
Để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dạy học nội dung bắn súng của Trung tâm cần tập trung vào một số giải pháp
sau đây:
1. Tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đội
ngũ cán bộ, giảng viên và học viên.
Tiếp tục giáo dục quán triệt sâu
sắc nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cho cán bộ giảng viên, học viên nhận
thức đúng đắn và hiểu rõ ý nghĩa tầm quan trọng của môn học này, nêu cao tinh
thần trách nhiệm trong chuẩn bị huấn luyện, luyện tập và kiểm tra bắn đạn thật.
Quán triệt và chấp hành nghiêm kế hoạch huấn luyện, học tập bắn súng; đây là cơ
sở để nâng cao chất lượng dạy và học; trình độ, kỹ năng bắn súng góp phần thực
hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, xây dựng nền
QPTD-ANND đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
2. Chủ động làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện.
Đây là yếu tố hết sức quan trọng, quyết định rất lớn đến chất lượng huấn
luyện. Ở đây chúng ta phải chú trọng làm tốt 2 nội dung cơ bản đó là làm tốt
công tác chuẩn bị về chất lượng đội ngũ giáo viên và vật chất huấn luyện.
Trước hết về chất lượng đội ngũ giáo viên. Thực tiễn cho thấy, chất
lượng, kết quả huấn luyện phụ thuộc rất lớn từ trình độ và phương pháp giảng
bài của đội ngũ giáo viên, nếu giáo viên có
phương pháp giảng bài tốt thì sẽ thu hút sự hứng thú của sinh viên, kết
quả huấn luyện sẽ cao hơn và ngược lại. Xác định rõ tầm quan trọng của đội ngũ
giáo viên cho nên thời gian qua Trung tâm đã thường xuyên làm tốt công tác bồi
dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên thông qua các đợt tập
huấn hàng năm do Vụ giáo dục quốc phòng và Bộ CHQS tỉnh tổ chức; duy trì nghiêm
chế độ nề nếp thục luyện, thông qua giáo án bài giảng ở các cấp tổ, khoa; thao
giảng để đóng góp ý kiến cho nhau trong đội ngũ giảng viên, tham gia hội thi
giáo viên dạy giỏi các cấp để bồi dưỡng kỹ năng sư phạm, phương pháp giảng bài.
Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm trong giảng dạy và có kỹ
năng tốt trong bắn súng làm nòng cốt, nhân tố điển hình, trao đổi kinh nghiệm
và tổ chức tập huấn, hướng dẫn bồi dưỡng giảng dạy, lên lớp, luyện tập, đặc
biệt là trong tổ chức chỉ huy thi, kiểm tra bắn đạn thật ... tập trung bồi
dưỡng những giáo viên mới, giáo viên còn thiếu kinh nghiệm, hạn chế về trình
độ, khả năng để đẩy lên đồng đều về trình độ huấn luyện cho đội ngũ giáo viên
trong Trung tâm.
Công tác chuẩn bị vật chất phục vụ huấn luyện là một trong những yếu tố
không thể thiếu. Trung tâm đã phát huy tốt khả năng sáng tạo, nghiên cứu cải
tiến sáng kiến mô hình học cụ, bia bảng vật chất, giáo án điện tử... phục vụ
huấn luyện học tập của đội ngũ cán bộ giảng viên và sinh viên chuyên ngành;
Thường xuyên củng cố thao trường bãi tập trong điều kiện tốt nhất có thể sát
với yêu cầu nhiệm vụ từng bài bắn và thực tế chiến đấu; đầu tư, mua sắm các
trang thiết bị máy bắn tập để kiểm tra kết quả luyện tập của sinh viên....
những trang bị vật chất đó tác động hết sức tích cực đến kết quả dạy và học của
Trung tâm.
3. Đổi mới nâng cao chất lượng, phương pháp dạy và học.
Quán triệt nghiêm túc Nghị quyết cấp trên về đổi mới nâng cao chất lượng giáo
dục; hơn nữa bắn súng là một trong những nội dung đặc thù yêu cầu đòi hỏi cao
về mọi mặt từ trình độ, sức khỏe, tâm lý, tính tích cực,... và yêu cầu ngày
càng cao hơn của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, chính vì vậy càng
phải chú trọng tới việc nâng cao chất lượng dạy và học nội dung bắn súng.
Để đạt được yêu
cầu trên, cần tập trung đổi mới thực chất phương pháp huấn luyện của giáo viên
và chất lượng phương pháp học tập của sinh viên. Huấn luyện cần bám sát đối
tượng, có phương pháp khoa học, đi sâu vào những nội dung thực chất, có chiều
sâu, tránh lý thuyết lan man, giảm thời gian dạy lý thuyết tăng thực hành.
Chính vì vậy, đội ngũ giáo viên phải là người đi đầu đổi mới phải đầu tư kể cả
thời gian, trí tuệ nghiên cứu soạn giáo án tránh hiện tượng sao chép tài liệu,
giáo án cũ; tích cực thục luyện thuần thục, bồi dưỡng phương pháp luyện tập đạt
hiệu quả và tạo hứng thú cho sinh viên trong quá trình tập.
4. Kết hợp tốt giữa huấn luyện, rèn luyện
thể lực, tăng cường công tác kiểm tra và tạo tâm lý tốt cho sinh viên.
- Bắn súng là một nội dung không những
chỉ đòi hỏi về trí tuệ mà còn đòi hỏi người bắn phải có thể lực và bản lĩnh. Vì
vậy, cho nên người giáo viên phải biết vận dụng các bước tập thể lực chuyên môn
cho sinh viên (Ví dụ: Tập thể lực nâng gạch, chống đẩy thông qua các buổi học
chính khóa, ngoại khóa hay giờ thể dục, thể thao...). Qua thực tế thực hành
luyện tập, bắn đạn thật phần lớn đều bỏ qua bước luyện tập thể lực, rèn luyện
sức chịu đựng, độ bền của cánh tay giương súng. Bước này không phải là yếu lĩnh
động tác kỹ thuật nhưng rất quan trọng,
bởi vì hầu hết tất cả các bài bắn thao tác khi luyện tập và thực hành bắn đều
phải sử dụng lực của cánh tay. Để có thể lực tốt, người tập có thể kết hợp giữa
tập nâng gạch, chống đẩy với tập nâng súng, giữ súng và bóp cò.
- Để chất lượng huấn luyện đi lên thì
việc kiểm tra rút kinh nghiệm là một nội dung hết sức cần thiết, hơn nữa đó là
một trong những chế độ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp. Lãnh đạo chỉ huy Trung
tâm, khoa, tổ thường xuyên phải kiểm tra, dự giờ giảng, kiểm tra công tác chuẩn
bị huấn luyện, luyện tập của giáo viên, học viên; kiểm tra mức độ tiếp thu và
nhận thức, ý thức và hành động luyện tập của sinh viên..., trên cơ sở đó làm
tốt công tác biểu dương, nhân rộng điển hình, phê bình những trường hợp trách
nhiệm chưa cao, làm cơ sở để đúc rút đánh giá chất lượng huấn luyện của đơn vị.
-
Khi bắn, tác động của các yếu tố tâm lý diễn ra nhiều hay ít phụ thuộc vào từng
người và có ảnh hưởng đáng kể đến kết quả bắn. Về biểu hiện trong thực tế, có
trạng thái tâm lý tích cực và tâm lý tiêu cực. Tâm lý tích cực được biểu hiện
như bình tĩnh, tự tin, thận trọng trong từng phát bắn. Tâm lý tích cực tạo điều
kiện thuận lợi cho người bắn thực hiện động tác được chính xác, dẫn đến kết quả
bắn được tốt hơn. Trạng thái tâm lý tiêu cực biểu hiện như mất bình tĩnh, nóng
vội, động tác không chuẩn xác. Tâm lý tiêu cực phá vỡ toàn bộ kỹ năng và kết
quả tập luyện của người bắn. Để tạo ra yếu tố tâm lý tích cực, hạn chế tâm lý
tiêu cực, cán bộ giảng viên phải tăng cường kiểm tra, người bắn phải tích cực
tập luyện, nắm chắc nội dung, thành thạo động tác, biết rút kinh nghiệm sau mỗi
lần tập, tự xác định mỗi lần tập như vậy là một lần kiểm tra bắn đạn thật, tự
tạo ra và tự điều chỉnh tâm lý, làm chủ vũ khí, kiên trì thận trọng trong từng
phát bắn.
5. Làm tốt các hoạt động công tác đảng, công
tác chính trị trong quá trình dạy học.
Tiến hành tốt các hoạt động CTĐ,CTCT trong huấn luyện là một trong những
giải pháp hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định tới chất lượng, hiệu quả
của môn học. Thực tế cho thấy ở đơn vị nào tiến hành tốt hoạt động CTĐ,CTCT
trong huấn luyện thì ở đó sẽ phát huy
tốt tính tự giác và chất lượng huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu nâng cao và ngược
lại.
Bởi vì, sinh viên là chủ thể của quá trình huấn luyện, tuổi trẻ là đối
tượng trực tiếp lĩnh hội, chuyển hóa những nhận thức thành ý chí, hành động
trong thực hiện nhiệm vụ. Chính vì vậy mà cấp ủy, chỉ huy Trung tâm, khoa phải
thường xuyên tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác bồi dưỡng
các kỹ năng cơ bản về hoạt động CTĐ,CTCT cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Mỗi
giáo viên luôn phải xác định làm tốt hoạt động này là góp phần lớn nâng cao
hiệu quả huấn luyện, nên cần phải thường xuyên biết kết hợp tốt các hoạt động
như: Truyền thụ truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của Quân đội, các gương anh
hùng, gương vượt khó vươn lên, kinh
nghiệm huấn luyện, chiến đấu của cha ông, các đơn vị huấn luyện xuất sắc để
giáo dục cho sinh viên khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần yêu nước,
ý chí vượt mọi khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ, tinh thần sẵn sàng
sàng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Thường xuyên động viên khích lệ tinh
thần học tập của sinh viên thông qua việc thay đổi phương pháp dạy học bằng
phương pháp dân chủ cở mở để phát huy tính tích cực tự giác của người học. Nắm
chắc kết quả học tập của sinh viên kịp thời động viên, khen thưởng những bạn
học tốt tạo khí thế thi đua tích cực; thành lập các tổ học tập giúp đỡ nhau đẩy
khá xóa kém. Ngoài ra, phải thường xuyên tổ chức sôi nổi các hoạt động cố vũ thao
trường trong các giờ giải lao./.
Trung
tá. Phạm Thế Dũng - Giảng viên Tổ Kỹ chiến thuật - TTGDQP$AN