Chi bộ Trường THPT Quỳ Hợp 1 tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho các học sinh ưu tú.
Chi bộ Trường THPT Quỳ Hợp 1 tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho các học sinh ưu tú.

Bài 1: Gieo mầm “hạt giống đỏ”

Trong những năm qua, công tác phát hiện và bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên được các cấp ủy đảng và trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An thường xuyên chú trọng bằng việc chủ động đề ra những giải pháp, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển Đảng. Nhờ đó, số lượng đảng viên được kết nạp từ các trường học ngày một tăng đi cùng với chất lượng.

Điểm sáng Trường đại học Vinh

Trong 10 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm, Trường đại học Vinh kết nạp từ 250 đến 300 đảng viên. Đây là một trong những trường có số lượng sinh viên được kết nạp Đảng nhiều nhất trong cả nước. Qua các năm, số sinh viên ưu tú được giới thiệu để xem xét, kết nạp đều tăng về số lượng và chất lượng.

Riêng năm 2023, nhà trường đã kết nạp 285 đảng viên, trong đó có 253 sinh viên, bảy học sinh, bao gồm 20 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số. Quý I/2024, nhà trường đã kết nạp được 105 đảng viên, đạt 39,5% chỉ tiêu của cả năm...

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Vinh Nguyễn Ngọc Hiền, để đạt được kết quả này, Ban Thường vụ Đảng ủy Trường luôn xác định phát triển Đảng là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu của nhà trường.

Vì vậy, bên cạnh nâng cấp chất lượng đào tạo, đổi mới chương trình giảng dạy, tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập, nghiên cứu, nhà trường còn làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh viên khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Hằng năm, trên cơ sở thực tế, Đảng ủy nhà trường đã giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho các đơn vị cơ sở cao hơn kế hoạch cấp trên giao và gắn với công tác thi đua khen thưởng. Những chi bộ nào không hoàn thành kế hoạch kết nạp sẽ không được xét thi đua, khen thưởng.

Theo quy định, ngoài điều kiện cần là thành tích học tập, tại thời điểm xét kết nạp, các em phải có ít nhất một giấy khen từ cấp trường trở lên về thành tích tham gia phong trào hay học tập tốt. Nếu một trong hai điều kiện cần và đủ trên chưa đạt thì chưa kết nạp cho các em được.

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Vinh, hiện nay công tác theo dõi, phát hiện, bồi dưỡng đối tượng có những khó khăn. Một trong những nguyên nhân là việc đào tạo theo hệ tín chỉ. Việc đào tạo này đã dẫn đến những khó khăn trong tổ chức các hoạt động tập thể và các phong trào chung khác, ảnh hưởng đến kết quả rèn luyện, hoạt động của sinh viên…

Để tháo gỡ vướng mắc này, nhà trường đã chỉ đạo Đoàn trường, Hội sinh viên trường tổ chức nhiều hoạt động để tập hợp, giáo dục, rèn luyện đoàn viên, hội viên. Bí thư Đoàn trường Nguyễn Thái Dũng chia sẻ: Hiện trường có hơn 70 câu lạc bộ, đội, nhóm tiếng Anh, tin học, khiêu vũ, khởi nghiệp, lập nghiệp... Với số lượng lớn câu lạc bộ, đội, nhóm này sẽ bảo đảm các em có sân chơi riêng của mình để thể hiện bản thân và lôi kéo các bạn cùng sở thích.

Nhà trường còn tổ chức nhiều cuộc thi như: Tìm hiểu về ngày truyền thống của Đảng, Đoàn, các ngành, địa phương; thi tìm hiểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; cùng các phong trào như: Chủ nhật xanh, hiến máu nhân đạo, chương trình tiếp sức mùa thi, sinh viên tình nguyện hè… với sự tham gia đông đảo của học sinh, sinh viên. Đây cũng là cơ hội để các em phát triển toàn diện, đủ điều kiện để được kết nạp Đảng.

Là một trong những sinh viên xuất sắc được kết nạp Đảng trong năm học này, em Phan Thị Thu Hiền, sinh viên năm ba ngành Giáo dục tiểu học, Trường Sư phạm (Trường đại học Vinh) chia sẻ: “Trở thành một đảng viên khi còn là sinh viên là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ, trong đó có bản thân tôi. Đó vừa là niềm vinh dự của bản thân, vừa là niềm tự hào của gia đình. Tôi luôn ý thức mình càng phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước. Đây cũng là tiền đề quan trọng tạo nhiều cơ hội việc làm tốt cho tôi sau khi tốt nghiệp ra trường”.

Giảng viên trẻ Phạm Thị Kim Yến, Bí thư Chi bộ sinh viên, học viên Trường Kinh tế cho biết: Trường Kinh tế thuộc Trường đại học Vinh là một trong những trường có số lượng đông nhất. Hiện Chi bộ có 59/60 đảng viên là sinh viên. Hằng năm, Chi bộ luôn phối hợp chặt chẽ với Đoàn trường để phát hiện, bồi dưỡng những sinh viên ưu tú thông qua các hoạt động đoàn để tạo điều kiện cho các em đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Ngay trong quý 1/2024, Chi bộ đã cử 100 em đi học bồi dưỡng để sớm hoàn thành chỉ tiêu kết nạp được 40 đảng viên trong năm nay. Khó khăn nhất hiện nay là sinh viên ở một số ngành kỹ thuật và công nghệ… có tâm lý ra trường làm doanh nghiệp hoặc đi xuất khẩu lao động mà ở đó ít có tổ chức đảng, nên nhiều em không có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng.

Chi bộ thường xuyên tuyên truyền, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp các em giác ngộ, nâng cao nhận thức, tự nguyện phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Bí thư Phạm Thị Kim Yến cho biết.

Đưa quần chúng ưu tú vào Đảng

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, ngành giáo dục và đào tạo Nghệ An cũng rất quan tâm việc phát triển đảng viên trong các trường học. Với sự chỉ đạo quyết liệt của các địa phương và ngành, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trong học sinh đã được các trường học quan tâm, coi đó là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của đảng bộ, chi bộ nhà trường.

Do đó, số lượng đảng viên học sinh toàn tỉnh Nghệ An được kết nạp năm học sau cao hơn năm học trước. Nếu năm 2020, có 363 em học sinh được kết nạp Đảng thì năm 2023 con số này đã tăng lên 860 em.

Trường THPT Hoàng Mai là một trong những đơn vị có truyền thống trong công tác kết nạp Đảng cho học sinh. Năm học 2022-2023 nhà trường kết nạp Đảng cho năm học sinh. Năm học 2023-2024, nhà trường đã hoàn thành hồ sơ và chuẩn bị kết nạp Đảng đợt một cho năm học sinh trên kế hoạch là bảy em.

Hiện nhà trường còn 13 em có đủ điều kiện kết nạp Đảng trong những tháng tới. Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường THPT Hoàng Mai Hồ Hồng Sơn chia sẻ: Ngay từ năm lớp 10, nhà trường đã tổ chức định hướng, tuyên truyền những kiến thức cơ bản về Đảng, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kết nạp Đảng... để các em phấn đấu.

Để đủ điều kiện được đứng vào hàng ngũ của Đảng, ngoài năng lực học tập tốt, thì các em phải tích cực tham gia công tác đoàn, lớp và hoạt động ngoại khóa. Trên cơ sở đó, nhà trường đã tổ chức nhiều phong trào bề nổi, với sự hoạt động của nhiều câu lạc bộ. Thông qua các hoạt động, nhà trường sẽ phát hiện được nhiều nhân tố mới để ươm mầm “hạt giống đỏ”.

Là học sinh ưu tú, chuẩn bị được kết nạp Đảng vào đợt tới, em Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, học sinh lớp 12A10 chia sẻ: “Ngay từ khi được nhà trường tạo điều kiện đi học lớp đối tượng cảm tình Đảng, bản thân em xác định đây là cơ hội không phải bạn nào cũng có được. Từ đó em đã vạch ra lộ trình phấn đấu, rèn luyện để được kết nạp Đảng. Ngoài thành tích học tập tốt, em tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa; đặc biệt em là “thủ lĩnh” Câu lạc bộ Truyền thông của trường. Từ đây, bản thân em cũng tự nhận thức được mình là tấm gương để các bạn trong lớp, trong trường noi theo”.

Trường THPT Quỳ Hợp 1 cũng là một trong những trường có nhiều học sinh được kết nạp Đảng trong những năm qua. Phó Bí thư Chi bộ Trường THPT Quỳ Hợp 1 Hoàng Thị Quỳnh, cho biết: Năm học 2022-2023, nhà trường đã kết nạp được 16 đảng viên, trong đó 13 đảng viên là học sinh. Trong năm học này, đã có 38 học sinh ưu tú hoàn thành lớp học Bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Dự kiến trong năm học này, nhà trường sẽ kết nạp 16 đảng viên là học sinh; hiện tại đã hoàn thiện hồ sơ cho 11 học sinh để kết nạp đợt đầu.

Đồng chí Lê Quốc Khánh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An chia sẻ: Mặc dù hiện nay nguồn học sinh để xem xét kết nạp vào Đảng trong trường trung học phổ thông có số lượng đông, nhưng khó khăn nhất là số có đủ điều kiện, tiêu chuẩn chiếm tỷ lệ thấp, do sự ràng buộc “cứng” về độ tuổi xét kết nạp vào Đảng.

Theo quy định, “tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng)”, thực tế nhiều học sinh xuất sắc nổi bật trong học tập và rèn luyện, tham gia phong trào đã được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, nhưng chưa đủ 18 tuổi để xem xét kết nạp. Đơn cử, tại Trường THPT Hoàng Mai, năm học trước đã tổ chức cho 44 học sinh lớp 11 đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tuy nhiên khi xét kết nạp vào Đảng thì không phải học sinh nào cũng đủ tuổi để kết nạp; chỉ có những em sinh trước tháng 6 mới đủ điều kiện. Còn những em sinh sau tháng 6 dù có kết quả tốt cũng không được kết nạp.

Qua thực tế cho thấy, nhiều cơ sở giáo dục hiện nay đang gặp khó khăn khi số học sinh, sinh viên chưa mặn mà với Đảng. Không khó để nhận diện được biểu hiện của những học sinh này khi ngại tham gia sinh hoạt đoàn, ngại rèn luyện, không muốn phấn đấu trở thành đảng viên.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trên, theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Khoa, thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh Nghệ An sẽ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là cấp ủy cấp trên trong việc tổ chức, triển khai, phối hợp trong công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là đối với lực lượng học sinh, sinh viên.

Một vấn đề nữa mà nhiều trường học và địa phương quan tâm, đề nghị Trung ương nghiên cứu, bỏ quy định “cứng”, đúng 18 tuổi (đủ tháng) mới đủ điều kiện kết nạp và có thể thay bằng quy định, đến tuổi 18 là đủ điều kiện kết nạp.