Vào sáng ngày 04 tháng 02 năm 2018, tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, sinh viên Nguyễn Văn Tài  và Cao Thị Nga, sinh viên Khoa Lịch sử trường Đại học Vinh, đã cùng với 18  sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đến từ các trường Đại học có đào tạo ngành Lịch sử trong cả nước đã vinh dự nhận giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm lần thứ nhất.

           Quỹ Sử học Đinh Xuân Lâm mang tên Nhà Sử học, Nhà sư phạm xuất sắc GS.NGND Đinh Xuân Lâm (1925 – 2017). Trong hơn 60 năm làm công tác nghiên cứu GS Đinh Xuân Lâm đã hoàn thành và công bố trên 400 công trình khoa học là các giáo trình, sách tham khảo, bài báo khoa học gồm nhiều thể loại và trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ lịch sử đến văn học, văn hóa dân tộc. Nhưng tâm sức và những đóng góp chủ yếu của ông lại dồn vào lĩnh vực nghiên cứu lịch sử Việt Nam, nhất là lịch sử Việt Nam cận - hiện đại. Cùng với những thành tựu khoa học xuất sắc, GS Đinh Xuân Lâm còn là một nhà giáo mẫu mực. Các thế hệ học trò yêu mến và kính trọng ông không chỉ ở tài năng, hiểu rộng biết nhiều mà còn là tính cách nhân hậu, khiêm nhường, bộc trực mà thanh cao, phóng khoáng mà rất đức độ, đúng mực. Lúc sinh thời, cố GS Đinh Xuân Lâm từng nói: "Nếu có kiếp sau và được chọn lại nghề, tôi vẫn chọn làm nghề dạy học". Nghề nghiệp dạy học không chỉ góp phần làm nên tên tuổi của GS, nhà giáo nhân dân Đinh Xuân Lâm tài cao, đức trọng, mà còn là niềm đam mê là máu thịt, và tình yêu mà ông đã gắn bó, trân trọng và cống hiến cả cuộc đời. Nhằm phát huy những thành tựu trong đào tạo và nghiên cứu sử học của Ông, Quỹ Sử học mang tên Đinh Xuân Lâm được thành lập năm 2017 ngay sau khi Ông qua đời nhằm khuyến khích đào tạo các tài năng sử học.

          Định kỳ mỗi năm 1 lần, Quỹ sẽ trao giải thường cho các sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu. Đối tượng nhận giải thưởng là các sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh ngành Lịch sử trong phạm vi một số cơ sở đào tạo trong cả nước.

          Sinh viên Nguyễn Văn Tài là sinh viên năm thứ ba đến từ lớp 56A, khoa Lịch sử. Đây là một trong những gương mặt nổi bật nhất, có thành tích học tập ấn tượng, xuất sắc đạt 4.0 điểm trung bình chung học tập toàn khóa. Tài còn là một trong những điển hình được nêu gương trong phong trào rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của khoa Lịch sử và trường Đại học Vinh.

          Là sinh viên năm thứ tư, đang chuẩn bị bước vào kỳ thực tập, hành trang của cô sinh viên Cao Thị Nga tương đối dày dặn, với điểm tổng kết chung toàn khóa luôn trên mức 3.6. Ngoài thành tích học tập đáng nể, trong quá trình học tập và rèn luyện ở khoa Sử Đại học Vinh, Nga đã nuôi dưỡng cho mình tình yêu nghề, niềm đam mê với môn Lịch sử. Nga đã có những công bố nghiên cứu trên tạp chí khoa học, có bài tham luận trong các cemina khoa học của khoa, hội thảo sinh viên nghiên cứu khoa học của trường. Với thành tích đó, Nga vinh dự được Hiệu trưởng trường Đại học Vinh tặng thưởng giấy khen về thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

          Nguyễn Văn Tài và Cao Thị Nga là hai gương mặt đảng viên trẻ, quen thuộc, có nhiều cống hiến trong phong trào rèn luyện và công tác xã hội của khoa như phong trào sinh viên tình nguyện, phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, là những điểm hình đạt giải cao trong cuộc thi Ánh sáng soi đường …

         Với bề dày thành tích trên, hai bạn đã vinh dự được Quỹ Sử học Đinh Xuân Lâm lựa chọn, xét trao giải thưởng trong đợt xét tặng lần thứ nhất. Đây là sự ghi nhận những cố gắng, nhiệt huyết, nuôi dưỡng những say mê Sử học của hai bạn nói riêng và các bạn sinh viên ngành Sử trường Đại học Vinh nói chung. Đồng thời, giải thưởng cũng là một món quà tinh thần lớn lao, khuyến khích, khơi gợi và lan tỏa phong trào thi đua học tập và rèn luyện ở Khoa Lịch sử, trường Đại học Vinh.

Sau đây là một số hình ảnh tại lễ trao giải:

 Hai sinh viên Khoa Lịch sử tại Lễ trao giải thưởng Quỹ sử học Đinh Xuân Lâm lần thứ nhất

Cố Giáo sư Sử học Đinh Xuân Lâm

 

 

Sinh viên Cao Thị Nga tại Lễ trao giải thưởng Quỹ sử học Đinh Xuân Lâm

 

 Sinh viên Nguyễn Văn Tài tại Lễ trao giải thưởng Quỹ Sử học Đinh Xuân Lâm

Tin: Tôn Nữ Hải Yến