Buổi livestream của Trung tâm GD QP&AN và Khoa thể chất nằm trong Chương trình Tư vấn tuyển sinh trực tuyến "Hiểu đúng ngành - Chọn đúng nghề" do Trường Đại học Vinh tổ chức trong các ngày từ 11/5/2020 đến 25/5/2020 nhằm giúp học sinh và phụ huynh cả nước hiểu rõ về công tác tuyển sinh đại học chính quy năm 2020 của Trường Đại học Vinh.

Toàn cảnh buổi tư vấn tuyển sinh 

Tham gia buổi livestream tối 15/5/2020 của Trung tâm GD QP&AN và Khoa Giáo dục thể chất có các đại biểu: Thượng tá, ThS, Trần Văn Thông - Phó Giám đốc Trung tâm GDQP&AN, Trưởng khoa GDQP; ThS, Nguyễn Minh Quyết - Bí thư Liên chi đoàn Trung tâm GDQP&AN; TS, Nguyễn Ngọc Việt - Trưởng khoa Giáo dục Thể chất; TS, Nguyễn Trí Lục - Phó Trưởng khoa Giáo dục Thể chất;

Chương trình livestream của Trung tâm GD QP&AN và Khoa thể chất được phát trực tiếp trên các Fanpage Tư vấn tuyển sinh Đại học Vinh Fanpage Trường Đại học Vinh; Vinh University và Fanpage Đại học Vinh đã thu hút hàng ngàn lượt xem và chia sẻ trên mạng xã hội, cùng nhiều câu hỏi của các em học sinh và phụ huynh được gửi đến cho các đại biểu giao lưu và trang fanpage…

Tại buổi livestream, các đại biểu giao lưu đã được xem clip ngắn giới thiệu về Khoa Giáo dục Thể chất cũng như công tác xét tuyển đại học chính quy năm 2020 của Khoa Giáo dục Thể chất; clip ngắn giới thiệu về Trung tâm GD QP&AN cũng như công tâc tuyển sinh đại học chính quy năm 2020 của trung tâm…

Sau đây là một số thông tin cơ bản về công tác tuyển sinh đối tượng đào tạo đại học chính quy ngành sư phạm QP&AN của Trung tâm GD QP&AN Đại học Vinh năm 2020 tại buổi livestream:

Thượng tá, ThS, Trần Văn Thông - Phó Giám đốc Trung tâm GDQP&AN tại buổi tư vấn tuyển sinh 

Thứ nhất: Phương thức tuyển sinh của ngành sư phạm QP&AN tại Đại học Vinh trong năm 2020?

Năm 2020, đối với ngành GDQP&AN, Trường ĐH Vinh tiếp tục tuyển sinh đào tạo đại học chính quy giống như các ngành đào tạo đại học sư phạm khác của Nhà trường.

Ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT theo các tổ hợp xét tuyển: C00, D01, A00, C19, thí sinh phải đăng ký nguyện vọng qua hệ thống của Bộ GD&ĐT và đáp ứng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của các ngành sư phạm trong cả nước (điểm sàn) do Bộ GD&ĐT quy định thì Trường ĐH Vinh áp dụng chính sách tuyển thẳng theo quy định.

Đó là sẽ tuyển thẳng các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia, Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp THPT vào các ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi mà thí sinh đã đoạt giải.

Điểm mới trong năm nay 2020 là sẽ tuyển thẳng các thí sinh là học sinh các trường Chuyên đáp ứng một trong các điều kiện sau:

+ Có học lực 3 năm THPT xếp loại giỏi;

+ Đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các kỳ thi HSG cấp Tỉnh hoặc Thành phố trực thuộc Trung ương.

+ Đạt giải Khuyến khích trong kỳ thi chọn HSG Quốc gia, cuộc thi KHKT cấp Quốc gia.

Thứ hai: Sau khi đã trở thành sinh viên của ngành GD QP&AN thì sẽ được đào tạo những nội dung gì? Chương trình đào tạo ngành GD QP&AN có giống với chương trình đào tạo các ngành sư phạm chính quy khác của Nhà trường không?

Trong chương trình đào tạo của ngành GD QP&AN, về kỹ năng sư phạm thì ngành GD QP&AN giống như các ngành khác. Tuy nhiên, đây là một ngành đào tạo sư phạm đặc thù nên nội dung chương trình sẽ có những điểm khác biệt cụ thể như sau:

+ Về mục tiêu đào tạo: Đào tạo giáo viên GD QP-AN trình độ đại học có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, có sức khỏe, năng lực đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề; có khả năng giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học và có hướng phát triển ở trình độ cao hơn.

+ Về kiến thức:Có kiến thức cơ bản chung của giáo dục đại học; kiến thức chuyên nghiệp, bao gồm kiến thức cơ sở ngành, kiến thức chuyên ngành quốc phòng, an ninh; kiến thức quân sự phổ thông và an ninh nhân dân.

+ Về kỹ năng:Thành thạo trong giảng dạy. Thuần thục thao tác kỹ năng quân sự, sử dụng thành thạo vũ khí bộ binh và hiểu biết về các thiết bị quân sự khác. Biết làm công tác quốc phòng, quân sự địa phương trong các cơ sở giáo dục đào tạo. Có trình độ ngoại ngữ, tin học phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy.

+ Về thái độ:Có phẩm chất của người giáo viên, tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; có bản lĩnh chính trị vững vàng; yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu nghề, yêu học sinh, có ý thức trách nhiệm cao và tác phong mẫu mực.

Ngoài ra, sinh viên GD QP-AN còn được rèn luyện bài bản như những người lính để có được kỹ năng, thái độ, phẩm chất như của Người lính Cụ Hồ - Chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Giảng viên Nguyễn Minh Quyết - Bí thư Liên chi đoàn Trung tâm GDQP&AN

Thứ ba: Nếu theo học ngành GD QP-AN tại Trường ĐH Vinh thì cơ hội việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ như thế nào? Sinh viên khi học xong có thể trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hay không?

Hiện nay ở nước ta, đội ngũ giáo viên giảng dạy môn GDQP-AN chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành Giáo dục và Đào tạo. Thậm chí nhiều trường phổ thông gần như chưa có giáo viên đã qua đào tạo về kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ của môn học này dù ở bất cứ hình thức nào. Hiện trạng trên bắt nguồn từ việc ngành giáo dục nói chung, các nhà trường nói riêng chưa có những giải pháp cụ thể cho việc tạo nguồn giáo viên môn GD QP từ những năm trước. Việc đào tạo sinh viên sư phạm ngành GDQP-AN chưa thực sự mang tính chiến lược cũng góp phần dẫn tới tình trạng thiếu hụt trầm trọng giáo viên môn GDQP trong trường phổ thông như hiện nay.

Vì vậy, có thể thấy, cơ hội việc làm đối với sinh viên theo học ngành GDQP-AN đang rất rộng mở. Sinh viên học ngành GD QP-AN ra trường có thể làm một số công việc chính như sau:

+ Giáo viên dạy môn GDQP ở các trường từ bậc Trung học phổ thông; Giảng viên dạy chuyên ngành GD QP-AN tại đại học, cao đẳng; 

+ Tham gia nghiên cứu tại các trung tâm nghiên cứu, viện nghiên cứu thuộc ngành Giáo dục, phát triển giáo dục;

+ Làm cán bộ trong hệ thống quản lý giáo dục từ cấp Địa phương tới Trung ương;

+ Làm việc tại các tổ chức phát triển giáo dục phi chính phủ, làm việc cho bộ Quốc phòng;

+ Tiếp tục học lên các trình độ thạc sĩ, tiến sĩ về GDQP-AN;

+ Ngoài ra, nếu sinh viên có kết quả học tập tốt, hàng năm Nhà trường đều được Bộ Quốc phòng giao chỉ tiêu đào tạo sĩ quan dự bị, sinh viên được tuyển chọn sẽ tham gia thêm một chương trình học tại Trường quân sự sau đó trở thành sĩ quan dự bị của Quân đội nhân dân Việt Nam.

+ Hiện nay, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã và đang tuyển dụng một số ngành ngoài dân sự vào làm Quân nhân chuyên nghiệp phục vụ quốc phòng - an ninh, đối tượng sinh viên GD QP-AN ứng tuyển sẽ được ưu tiên hơn so với các ứng viên khác.

Thứ tư: Nếu theo học ngành GD QP-AN tại Đại học Vinh thì sinh viên sẽ học tập, rèn luyện, ăn, ở, sinh hoạt trong điều kiện như thế nào?

Theo quy định của Đề án 607 về đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục thì sinh viên chuyên ngành GD QP-AN phải học tập, rèn luyện, ăn ở, sinh hoạt nội trú 100%.

Được sự quan tâm của Bộ GD&ĐT, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Nghệ An, năm 2004, Trung tâm GD QP-AN, Đại học Vinh đã được xây dựng trên diện tích 10 ha tại xã Nghi Ân, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Hệ thống cơ sở vật chất của Trung tâm GD QP-AN được khánh thành và đi vào hoạt động chính thức vào tháng 09/2013.

Trung tâm hiện có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại với các hạng mục được xây dựng đồng bộ, đảm bảo cùng một lúc phục vụ cho hơn 1.200 học viên ăn ở, học tập và sinh hoạt tập trung. Trung tâm có hệ thống phòng học, giảng đường rộng rãi, thoáng mát, được trang bị máy tính, máy chiếu, âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn; có hệ thống thao trường, bãi tập, các trang thiết bị tiến tiến; có ký túc xá khép kín, nhà ăn hiện đại và đầy đủ các công trình phục vụ cho nhu cầu giải trí, sinh hoạt tập thể, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu của học viên.

- Phòng học lý thuyết và thực hành, trung tâm hiện có:

+ 2 phòng học Đa năng bảo đảm cho 300 sinh viên;

+ 7 phòng học đại đội (mỗi phòng học cho 90 sinh viên) bảo đảm cho từ 550 - 600 sinh viên;

+ 9 phòng học trung đội (mỗi phòng học cho 45-50 sinh viên) bảo đảm cho 400 - 450 sinh viên;

+ Toàn bộ hệ thống vệ sinh chung tại các nhà học được bố trí nhà tắm, máy nóng lạnh với thiết bị hiện đại để phục vụ cho nhu cầu sinh viên khi tại các phòng ở gặp sự cố về điện nước;

+ Tổng phòng học lý thuyết bảo đảm cho 1000 - 1200 sinh viên học cùng một lúc;

+ Trung tâm có 2 nhà học thực hành (400m2 và 600m2) bảo đảm cho 400 sinh viên học cùng lúc; ngoài ra có thao trường chiến thuật rộng 1.500 m2 đủ cho 1 đại đội (100 SV) học chiến thuật.

- Hội trường, sân khấu ngoài trời:

+ Trung tâm hiện có hội trường 750 chỗ ngồi được tranh bị hệ thống âm thanh hiện đại;

- Trung tâm có sân khấu ngoài trời phục vụ cho chào cờ, duyệt đội ngũ, sinh hoạt văn hoá văn nghệ đủ chỗ cho hơn 1.500 sinh viên.

- Nhà ăn tập thể:

+ Nhà ăn trung tâm gồm 2 tầng, có phòng ăn cho cán bộ và phòng ăn uống, giải khát cho học viên, sinh viên;

+ Nhà ăn được thiết kế, trang bị hiện đại, có điều hoà nhiệt độ, bảo đảm cho 1.500 người ăn cùng một lúc;

+ Trung tâm được trang bị 16 máy lọc nước để ở các khu giảng đường phục vụ sinh viên;

+ Toàn bộ khuôn viên trung tâm có hệ thống chiếu sáng hiện đại.

- Sân chơi, bãi tập:

+ Khu hoạt động TDTT bảo đảm đủ cho sinh viên hoạt động bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông trong các giờ nghỉ, bao gồm: 01 sân bóng đá cỏ nhân tạo rộng 1,5 ha; 02 sân bóng chuyền; 02 sân bóng rổ; 05 sân cầu lông; 01 bãi học vật cản.

+ Ngoài ra, còn có một số sân bãi phục vụ cho các hoạt động thể dục, thể thao, giải trí tại khu vực Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Làng Sinh viên liền kề với khuôn viên Trung tâm GDQP-AN.

- Khu ký túc xá:

+ Ký túc xá gồm: 02 nhà 3 tầng trong khuôn viên Trung tâm, mỗi nhà có 42 phòng, mỗi phòng 8 người ở, bảo đảm cho 632 sinh viên; 02 toà nhà 5 tầng tại Làng sinh viên: có 240 phòng bảo đảm cho 1.920 sinh viên;

+ Tất cả các phòng ở đềù có dụng cụ sinh hoạt như bàn ghế học tập, xô, chậu tắm giặt, có công trình vệ sinh khép kín, có máy nóng lạnh để phục vụ sinh hoạt của sinh viên. 

- Trang bị, đồ dùng dạy học và tài liệu học tập:

+ Hiện tại Trung tâm GDQP-AN có hơn 200 bộ giáo trình với hơn 1.200 cuốn dùng cho đào tạo giáo viên GDQP-AN; 2.500 cuốn giáo trình (tập 1 và 2) dùng cho sinh viên hệ không chuyên.

+ Trung tâm GDQP-AN đã được đầu tư mua và cấp 5.790 bộ quân phục, 2.000 Áo bông, Giày vải 2.100 đôi, Mũ tai bèo 1.000 chiếc, Mũ cứng 100 chiếc, Dây lưng 2.000 chiếc, Ba lô 2.300 chiếc và có 2.000 bộ quân trang (mỗi bộ gồm: 01 chăn, 01 màn, 01 gối) để cho sinh viên sử dụng trong quá trình học tập.

+ Trung tâm có 8 bộ máy bắn tập điện tử MBT 03 để phục vụ cho học phần kỹ thật bắn sung; 5 bộ thiết bị tạo giả hỏa lực phục vụ học chiến thuật.

+ 200 khẩu súng AK; 10 khẩu súng B41, 10 khẩu trung liên, Mô hình mìn các loại, Mô hình súng AK, CKC, RPD, B40, B41 10 khẩu, Đạn B40, B41 cắt bổ 10 quả, Các bộ tranh giảng dạy Binh khí, và hàng trăm các thiết bị, tranh ảnh, mô hình khác để phục vụ cho học các học phần Kỹ - chiến thuật.

Thứ năm: Sinh viên ngành GD QP-AN Đại học Vinh ngoài nhiệm vụ học tập thì sẽ được tham gia câc hoạt động phong trào, các hoạt động Đoàn - Hội ngoại khóa như thế nào?

Khi học tập tại Trung tâm GD QP&AN Đại học Vinh thì 100% sinh viên được tham gia vào các hoạt động phong trào, các hoạt động Đoàn - Hội ngoại khóa của Đoàn trường, Hội Sinh viên Trường ĐH Vinh cũng như Liên chi đoàn, Liên chi hội sinh viên Trung tâm GD QP&AN phát động, tổ chức. Sinh viên có cơ hội học hỏi và rèn luyện kỹ năng trau dồi kiến thức thông qua các hoạt động xemina, nghiên cứu khoa học và văn hóa văn nghệ,thể dục thể thao cũng như các hoạt động khác.

Hàng tháng, Trung tâm GD QP&AN có các khóa học GD QP-AN dành cho đối tượng sinh viên không chuyên thuộc các khoa, viện của Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Y khoa Vinh, Trường Đại học công nghệ Vạn Xuân, Trường Cao Đẳng Văn hóa Nghệ Thuật Nghệ An với số lượng từ 500-1.000 sinh viên.

Tại đây, sinh viên chuyên nghành GD QP&AN có cơ hội giao lưu học hỏi và tham gia các hoạt động của Trung tâm GD QP&AN tổ chức. Sinh viên được tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ, giúp đỡ các sinh viên không chuyên.

Đối với các khóa học GDQP-AN hàng tháng thì sinh viên chuyên nghành GD QP-AN được tham gia vào câu lạc bộ tình nguyện tại chỗ với vai trò là một người trợ giảng giúp đỡ các bạn sinh viên không chuyên trong việc rèn luyện điều lệnh, gấp chăn màn và các bài tập thể dục sáng…Qua đó giúp các bạn sinh viên chuyên ngành GD QP-AN trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy và tự tin hơn, bản lĩnh hơn và đây là nền tảng là cơ sở để phục vụ các em trong sự nghiệp sau này.

Thứ sáu: Khi học ngành GDQP-AN tại Đại học Vinh thì sinh viên được hưởng các chính sách ưu đãi gì?

Sinh viên theo học ngành GD QP-AN  tại Trường ĐH Vinh ngoài những quyền lợi được hưởng đối với các ngành sư phạm theo quy định của Bộ GD&ĐT, các chế độ chính sách, học bổng, trợ cấp xã hội như sinh viên hệ chính quy khác theo quy định của Nhà nước, Nhà trường thì còn được đảm bảo tiền quân trang và được ở ký túc xá miễn phí. Sinh viên được học tập trong một môi trường lành mạnh, các thiết bị phục vụ cho quá trình học tập hiện đại, cơ sở vật chất đảm bảo, an ninh tốt, đáp ứng nhu cầu cho việc học tập tại đây.

Ngoài ra, Trung tâm GD QP&AN có đội ngũ cán bộ, giảng viên có chất lượng với trình độ 100% Đại học và sau Đại học trở lên, trong đó có 8 sĩ quan biệt phái và 8 giảng viên được đào tạo bài bản về năng lực lẫn kiến thức sẽ giúp các em nắm được những kiến thức, kỹ năng, có được thái độ, phẩm chất đáp ứng tốt yêu cầu của công việc sau khi tốt nghiệp ra trường.

Thứ bảy: Hiện nay, ngành GD QP-AN và ngành Giáo dục Thể chất của Đại học Vinh đều học tại Cơ sở II. Vậy thì sinh viên có được tham gia các hoạt động tại Cơ sở I của Nhà trường hay không?

Theo sự bố trí của Trường ĐH Vinh, sinh viên các ngành GD QP-AN và Giáo dục Thể chất đều học tập, rèn luyện và sinh hoạt tại Cơ sở II. Đây là cơ sở đã được Nhà nước, Nhà trường đầu tư, xây dựng rất khang trang và đẹp đẽ.

Tại đây, ngoài việc học tập, rèn luyện và sinh hoạt, sinh viên được tham gia các hoạt động do Nhà trường tổ chức. Hàng tháng, hàng quý và học kỳ, Nhà trường đều tổ chức rất nhiều hoạt động từ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi và các hoạt động khác cho sinh viên tham gia. Tuy nhiên, những khi Nhà trường, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên tổ chức các hoạt động lớn tại Cơ sở I thì sinh viên các ngành GD QP-AN và Giáo dục Thể chất tại Cơ sở II đều được tham gia đầy đủ. Nhà trường còn bố trí xe đưa đón sinh viên ở Cơ sở 2 lên Cơ sở I tham gia các hoạt động và sau khi tham gia các hoạt động xong thì Trường ĐH Vinh lại bố trí đưa sinh viên về tại Cơ sở II. Điều này giúp các sinh viên ở Cơ sở II có thể yên tâm hơn trong quá trình học tập và đảm bảo sự an toàn trong việc đi lại.

Thứ tám: Thầy cô có thể cho biết rõ hơn về ý kiến học Giáo dục Quốc phòng rất vất vả, sinh viên phải rèn luyện nghiêm khắc, kỷ luật?

Cần khẳng định chắc chắn rằng: Học GD QP-AN có vất vả, có nghiêm khắc, có kỷ luật. Đó là nét đặc trưng riêng tạo ra sự nổi bật của ngành GD QP-AN so với những chuyên nghành đào tạo khác.

Tuy nhiên thì các em học sinh và quý phụ huynh hãy yên tâm vì vất vả, nghiêm khắc, kỷ luật có nhưng không quá cứng nhắc, khô khan. Tại Trường ĐH Vinh, sinh viên có sự đoàn kết, tình cảm bạn bè trong học tập, rèn luyện; đặc biệt có chúng tôi - những cán bộ, giảng viên Trung tâm GDQP&AN rất vui vẻ, thân thiện, nhiệt tình trong công tác cũng như sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ, lắng nghe các em. Chúng tôi luôn đồng hành cùng với các em, thường xuyên động viên, khích lệ và giúp các em vượt qua những khó khăn. Chính vì vậy, những vất vả, nghiêm khắc, kỷ luật sẽ chỉ như là những bài học để các em phấn đấu và trưởng thành hơn.

Thứ chín: Các em học sinh và quý phụ huynh nếu muốn tìm hiểu về ngành học Giáo dục QP-AN thì tìm hiểu ở đâu?

Sau khi theo dõi nội dung chương trình livestream, nếu em học sinh hay quý phụ huynh nào còn ý kiến tìm hiểu thêm thông tin thì có thể liên lạc theo các địa chỉ sau:

- Ban Tư vấn tuyển sinh Trung tâm giáo dục Quốc phòng, Đại học Vinh

          Điện thoại: 0986.606954

          Email: dinhduongluu@gmail.com

- Hoặc truy cập website của Trường ĐH Vinh tại địa chỉ:

http://vinhuni.edu.vn/

http://tuyensinh.vinhuni.edu.vn/

Fanpage: Tư vấn tuyển sinh Đại học Vinh

Trường Đại học Vinh - Vinh University

Đại học Vinh

- Hoặc gửi câu hỏi vào các email:

tuyensinh@vinhuni.edu.vn

tuyensinh.vinhuni@gmail.com

- Hay gọi trực tiếp đến số điện thoại: 0238. 898 8989

để có câu trả lời, tư vấn chính thức từ phía Ban Tư vấn tuyển sinh của Nhà trường.

Tin, ảnh Trung tâm GDQP&AN Trường Đại Học Vinh