1. I.LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH VINH

     

    Tên gọi: Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - an ninh Đại học Vinh

    Tên tiếng Anh: Vinh University Center for National Defense and Security Education

    Địa chỉ: Xã Nghi Ân,  Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An

    Điện thoại:  0383. 563332; Fax: 038.3855269

    Email: ttgdqpanvinh@vinhuni.edu.vn

    Website: http://www.vinhuni.edu.vn

    Ngày thành lập: 06/06/1983

     

    Khoa Giáo dục quốc phòng Trường Đại học Vinh được thành lập ngày 06/06/1983, trên cơ sở Tổ quân sự của Trường Đại học Vinh.

    Năm 1961 Tổ thể dục – quân sự được thành lập để huấn luyện quân sự phổ thông cho học sinh và sinh viên trong toàn trường. Tháng 06 năm 1966, Trường Đại học Sư phạm Vinh cử các đồng chí giáo viên đến trường Sĩ quan lục quân I để đào tạo giáo viên quân sự. Sau khoá đào tạo này Tổ quân sự đã có 5 giáo viên chuyên trách giảng dạy quân sự tại nhà trường.

    Để nâng cao chất lượng và hiệu quả môn học Huấn luyện quân sự phổ thông, từ năm 1967 trở đi theo chủ trương của bộ, một số đồng chí sĩ quan quân đội được chuyển về nhà trường giảng dạy quân sự. Trường Đại học Sư phạm Vinh được bổ sung thêm 6 đồng chí trong đợt này. Từ năm 1968 đến năm 1972, đội ngũ giáo viên của Tổ Thể dục – Quân sự còn tiếp tục được bổ sung thêm 7 giáo viên là Sĩ quan biệt phái, nâng tổng số giáo viên của Tổ lên 13 người.

    Trong những năm sơ tán, Trường Đại học Vinh đã tổ chức giảng dạy môn học Quân sự phổ thông cho sinh viên rất nghiêm túc và có hiệu quả cao. Trong chương trình giảng dạy, ngoài các nội dung chính như chính trị, điều lệnh, kü thuật, chiến thuật bộ binh, sinh viên còn được học phương pháp huấn luyện quân sự. Từ năm 1973, Trường đào tạo hệ chính quy 4 năm. Nội dung chương trình được bổ sung hoàn chỉnh. Trước yêu cầu này, Tổ bộ môn quân sự được tách khỏi Tổ Thể dục - Quân sự thành tổ bộ môn độc lập, do đồng chí  Đoàn Văn Thinh làm Tổ trưởng.

    Năm 1983 nội dung chương trình GDQP được đổi mới, trước yêu cầu đó, Bộ điều thêm một số giáo viên bổ sung về Trường Đại học Vinh để đảm bảo đội ngũ giảng dạy bộ môn.

    Thực hiện nghị định 153/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng năm 1983, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định thành lập Khoa quân sự thuộc Trường Đại học Sư phạm Vinh

    và cử đồng chí Đặng Ngọc Chính giữ chức vụ Trưởng khoa

    Sau ngày thành lập, đội ngũ cán bộ Khoa quân sự có hai bộ phận:

    + Giảng viên (Sĩ quan biệt phái): 14 đồng chí

    + Các động chí chuyên trách quân sự (làm giảng viên): 5 đồng chí

    Năm 1988, đồng chí Thượng tá Trần Anh Hán, Phó trưởng khoa được bổ nhiệm giữ chức Trưởng khoa.

    Năm 1992 Khoa Quân sự được sắp xếp thành 2 tổ bộ môn:

    + Tổ bộ môn Đường lối quân sự

    + Tổ bộ môn Kỹ - Chiến thuật

    Năm 1996 đồng chí : Thiếu tá Đinh Văn Huệ được nhà trường bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng khoa và điều về khoa một cán bộ làm công tác văn phòng.

    Năm 1998, đồng chí Thượng tá Trịnh Ngọc Hải được bổ nhiệm Phó trưởng khoa, phụ trách khoa, đến 07/2000 giữ chức Trưởng khoa.

    Tháng 04/2002, Trung tá Trương Xuân Dũng được Nhà trường bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Khoa.

    Năm 2002 Khoa quân sự được đổi tên thành Khoa Giáo dục quốc phòng

    Tháng 1/2006, Thựơng tá Trương Xuân Dũng được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Khoa. 

    Tháng 9/2008, Thượng tá Phùng Đình Cẩn ­được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng khoa

    Tháng 5 năm 2003, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ra quyết định thành lập Trung tâm GDQP AN thuộc Trường Đại học Vinh

    Tháng 9/2007 đồng chí Đại tá – Ths Trương Xuân Dũng được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm GDQP AN Trường Đại học Vinh.

    CƠ CẤU TỔ CHỨC

    Cơ cấu tổ chức của Trung tâm GDQP – AN Vinh bao gồm:

    - Giám đốc và các Phó Giám đốc

    - Hội đồng Khoa học và Đào tạo

    - Khoa giáo viên

    - Các bộ môn thuộc khoa

    - Tổ Đào tạo và Quản lý sinh viên gồm

                + Trợ lý đào tạo

                + Cán bộ khung quản lý sinh viên

    - Tổ Hành chính bao gồm:

                + Tổ trưởng

                + Nhân viên văn phòng, thủ kho, kế toán, điện – nước, y tế, bảo vệ

    - Các đại đội sinh viên

    - Tổ chức Đảng và các đoàn thể xã hội

  2. QUY MÔ ĐÀO TẠO

Đào tạo sinh viên hệ chính quy

Hàng năm Trung tâm GDQP - AN Vinh đào tạo với số lượng trung bình từ 50 – 60 sinh viên sư phạm chính quy ngành GDQP – AN thời gian đào tạo 4 năm với đối tượng là những người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đào tạo giáo viên Giáo dục quốc phòng an ninh văn bằng 2

Mỗi năm Trung tâm GDQP - AN Vinh đào tạo từ 50 - 70 giáo viên GDQP – AN (Băn bằng 2), thời gian 24 tháng tập trung với đối tượng tuyển sinh là những người có bằng tốt nghiệp đại học các ngành khác; Đào tạo văn bằng 2, thời gian 18 tháng tập trung với đối tượng tuyển sinh là giáo viên, giảng viên hiện đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy ngh, đã tt nghiệp đại học chuyên ngành khác và có chứng chỉ đào tạo ngn hạn giáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh (thời gian đào tạo từ 6 tháng trở lên) theo Quyết định Số: 607/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về Phê duyệt Đề án “Đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng và an ninh cho các trường trung học phthông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục đại học đến năm 2020”

Đào tạo sinh viên hệ không chuyên

Đối với sinh viên hệ không chuyên, Trung tâm GDQP – AN Vinh đào tạo trung bình mỗi năm từ 6.000 – 7.000 sinh viên, tuy nhiên với cơ sở vật chất hiện có của Trung tâm có thể đào tạo số lượng sinh viên học Giáo dục quốc phòng, an ninh khoảng 10.000 – 12.000/năm theo hình thức tập trung, với tổng số đợt học là: 10 đợt (Học kì I: 4 đợt; Học kỳ II: 4 đợt; Học kỳ hè: 2 đợt) mỗi đợt học gồm có 6 đại đội, mỗi đại đội gồm 90-120 sinh viên.

  1. ĐỘI NGŨ CÁN BỘ

    Trung tâm có 36 cán bộ giảng viên. Trong đó có 10 sĩ quan biệt phái, 6 giảng viên và 20  cán bộ viên chức  được đào tạo chính quy đạt chuẩn giảng dạy, quản lý và phục vụ sinh viên.

  2. CƠ SỞ VẬT CHẤT

    Hệ thống cơ sở vật chất của Trung tâm GDQP – An ninh Đại học Vinh được khánh thành và đi vào hoạt động tháng 09/2013 với diện tích 17ha. Các hạng mục được xây dựng đồng bộ, đảm bảo cùng một lúc phục vụ cho khoảng  hơn 1000 sinh viên ăn ở, học tập và sinh hoạt tập trung. Trung tâm có hệ thống phòng học rộng rãi, thoáng mát với  các khu Giảng đường A, giảng đường Đa năng 1, 2. Hệ thống phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị máy mọc hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập và nghiên cứu của sinh viên. Trung tâm còn có hệ thống thao trường bãi tập, các công trình phục vụ cho nhu cầu giải trí, sinh hoạt tập thể và thể dục thể thao của sinh viên.

  3. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC

Trung tâm GDQP – AN là đơn vị nhiều năm được Thủ tường Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, Trung ương Đoàn  tặng  Bằng khen và cờ thi đua.

Về tập thể:

  • Có 01 Bằng khen Thủ tướng Chính phủ;
  • 02 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng;
  • 02 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
  • 02 Bằng khen của TW Đoàn.

    Đội ngũ giảng viên có

  •  6 giảng viên đạt Giảng viên giỏi cấp Quốc gia,
  • 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen

Và nhiều phần thưởng cao quý khác. 

 

Phát huy truyền thống hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành của trường Đại học Vinh anh hùng, Trung tâm GDQP đang góp sức vào công cuộc xây dựng và phát triển trong giai đoạn mới, xứng đáng là trường Đại học trọng điểm quốc gia - “Nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ” với phẩm chất: “ Bản lĩnh – Trí tuệ - văn minh – Tình nguyện”